Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp trong cuộc sống ngày nay, lối sống hiện đại và ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Mọi người thường nghĩ gan nhiễm mỡ là một bệnh nhẹ và bỏ qua nó một cách dễ dàng, một khi đã vào giai đoạn nặng thì rất nguy hiểm với sức khỏe của con người, vậy có những cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ như nào hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

Trước tiên chúng ta phải hiểu bệnh gan nhiễm mỡ là gì, nó có nguy hiểm đến sức khỏe của con người không, đến giai đoạn nào thì nguy hiểm đến sức khỏe của con người và những hiểu biết xung quanh bệnh này.

Gan nhiễm mỡ là từ ngữ để miêu tả sự tích tụ quá nhiều chất béo, chất mỡ trong gan. Khi trong gan của cơ thể có quá nhiều chất béo hay mỡ màng sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể của chúng ta, chức năng của gan trong cơ thể chúng ta là lọc tất cả những loại thức ăn, đồ uống chúng ta tiêu hóa và lọc bất kỳ chất độc hại nào đến máu. Quá trình này sẽ bị đình trệ nếu có quá nhiều mỡ trong gan và không thể xử lý được, gan nhiễm mỡ là chiếm 5-10% trọng lượng gan trong cơ thể bạn.

Gan luôn tự sửa chữa bằng cách tự tái tạo các tế bào gan mới khi các tế bào gan cũ đã bị tổn thương trong quá trình cơ thể sử dụng thức ăn, khi bị tổn thương trong một thời gian dài đến gan, sẹo vĩnh viễn xảy ra, tình trạng này gọi là xơ gan.

Có 2 loại nhiễm mỡ chính dựa trên nguyên nhân gây bệnh:

– Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu( NAFLD).

– Bệnh gan nhiễm mỡ có cồn, còn gọi là viêm gan nhiễm mỡ do bia rượu.

Một số cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ được mọi người khuyên dùng nhiều nhất sẽ được bật mí:

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Để phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả và tốt nhất, bạn hãy tăng cường tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong một thời gian dài. Tập luyện sẽ giúp đốt cháy calo trong cơ thể tốt hơn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, để sử dụng tốt hơn lượng chất béo tích trữ trong cơ thể. Ngoài ra, tập luyện cũng sẽ giúp lưu thông tuần hoàn tốt hơn, tránh được nhiều bệnh tật, cải thiện sức khỏe.Nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn trong một khoảng thời gian dài để giữ cho một cơ thể khỏe mạnh, không phân biệt những người bị gan nhiễm mỡ hay người lớn tuổi mà tất cả mọi người đều nên có những thời gian riêng để tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe

Giảm cân và kiểm soát cân nặng

Số liệu điều tra công bố là số người béo phì trên thế giới ngày càng tăng cao do nhu cầu về thực phẩm tăng cao cũng như đời sống người dân tăng, hay sử dụng những loại đồ ăn nhanh cũng như nước uống có ga là nguyên nhân chính dẫn đến béo phì và tăng cân không kiểm soát ở đa số những người lớn tuổi cũng như còn trẻ.Cần chú ý điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp, thức ăn lành mạnh, điều này thực sự rất cần thiết đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ đang trong giai đoạn mắc bệnh và kể cả lúc chưa mắc bệnh. Nhằm kiểm soát tốt lượng lượng calo cũng như lượng chất béo vào cơ thể. Nên ăn kiêng, tăng cường các thức ăn từ thực vật, tập luyện thể dục

Bỏ rượu bia, chất kích thích

Do đặc thù công việc phải đi tiếp khách nhiều nên việc sử dụng bia rượu là không tránh khỏi, người thường xuyên sử dụng bia rượu trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ tim mạch, các bệnh về gan rất cao vì trong rượu có chứa chất ethanol. Ethanol trong rượu gây tăng NADH tại tế bào gan, kích thích tổng hợp chất béo, gây tăng tổng hợp trygliceride gan. Bia rượu là nguyên nhân gan nhiễm mỡ thường gặp nhất. Cần loại bỏ bia rượu không thì cũng hạn chế một cách có kiểm soát việc bia rượu vào cơ thể để đảm bảo cơ thể luôn được tỉnh táo và lành mạnh

Kiểm soát tốt và hiệu quả đái tháo đường

Đái tháo đường là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn đến gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh khác. Hãy cố gắng theo dõi sát đường huyết của mình sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn hạn chế tinh bột, đường, tăng cường tập luyện thể dục… đảm bảo để kiểm soát đường huyết được giữ ổn định, đây cũng là một trong những cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả mà các bác sĩ khuyên dùng

Chế độ ăn uống lành mạnh

Rau củ quả rất tốt với cơ thể của con người

Để hạn chế lượng mỡ trong máu, bạn cần có chế độ ăn hợp lý, cân đối trong thời gian dài. Tăng cường rau, củ quả, nhất là các loại cây nhiều chất xơ, ngũ cốc vì nó rất tốt cho cơ thể. Kiểm soát đường máu mỡ máu, năng lượng tốt hơn. Một số loại quả khá tốt cho gan như: óc chó, bơ, hạt hướng dương… một số loại rau giúp hạn chế tích tụ mỡ tại gan: cải bó xôi, cải xoăn, tỏi… không nên ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột… Có thể thay thế bằng dầu chiên rán hằng ngày bằng dầu oliu, rất tốt cho gan. Ăn ít chất béo, giảm calo từ những đồ ăn nhiều dầu mỡ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Chế độ ăn bổ sung thêm cá khác nhau như cá ngừ và cá hồi rất giàu omega – 3 rất tốt cho gan. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra trong đậu phụ có chất giúp giảm lượng mỡ máu trong gan. 

Trên đây là một số cách phòng tránh gan nhiễm mỡ hiệu quả và được khuyên sử dụng nhiều để tránh mắc bệnh, nếu không bảo vệ cơ thể một cách nhất thì cơ thể sẽ dần bị ăn mèo dẫn đến những bệnh nguy hiểm khác liên quan. Nếu bệnh trở nặng cần báo cho gia đình và bác sĩ biết để có hướng giải quyết chữa trị kịp thời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1900 63 69 13